วันพุธที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2561

วันศุกร์ที่ 12 มกราคม 2561


ความรู้ที่ได้รับ : วันนี้เป็นวันแรกที่ได้เปิดเทอมมาแล้วเจอกับออจ๋าเป็นครั้งแรกคะ แล้วออจ๋าก็อธิบายรายวิชาที่เราจะได้เรียนกันในเทอมนี้ค่ะ

                        : ออจ๋าก็ได้มอบหมายงานให้ทำ มีบทความ วิจัย และการสอน

                        : สอนวิธีการทำบล็อกที่ไม่ต้องซับซ้อน แบบเข้าใจง่าย



                                                         


                                                             



ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังที่อาจารย์ชี้แจง และตั้งใจรับมอบหมายงานทีได้รับ

ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียน น่ารัก

ประเมินอาจารย์ : ออจ๋าน่ารัก พูดจาไพเราะ สอนเข้าใจเนื้อหาค่ะ



วันศุกร์ที่ 19 มกราคม 2561


ความรู้ที่ได้รับ : วันนี้ออจ๋าสอนเกี่ยวกับ การเป็นคนดี คนเก่ง และครูต้องเป็นแบบอย่างที่ดี 

สอนเกี่ยวกับเรื่องการบูรณาการ การเรียนรู้ผ่านการเล่น การนับจำนวณ การเปรียบเทียบ เครื่องหมาย สัญลักษณ์ 

และออจ๋าสอนการทำมายแม็ปที่ถูกต้องด้วยค่ะ
















ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน มีความสุขกับการเรียน 

ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจฟังงานที่ออจ๋ามอบหมายให้ทำ เพื่อนร่าเริง มีความสุข

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนเข้าใจ พูดจาไพเราะ และตั้งใจสอนพวกหนูค่ะ 




วันพุธที่ 24 มกราคม 2561


ความรู้ที่ได้รับ : วันนี้อาจารย์ไม่อยู่มีธุระ แต่อาจารย์มอบหมายงานให้ นศ. ออกแบบสื่อทางคณิตศาสตร์คนละ 1 ชิ้นงานค่ะ 

















ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนตั้งใจทำงาน

ประเมินตนเอง : ตั้งใจทำงานดีค่ะ

ประเมินอาจารย์ : วันนี้อาจารย์ไม่อยู่ ( มีธุระ ) 





วันพุธที่ 31 มกราคม 2561



ความรู้ที่ได้รับ : เรียนเกี่ยวกับความหมาย พัฒนาการ การแสดงออกความสามารถแต่ละช่วงวัย เปลี่ยนไปอย่างเป็นลำดับขั้นอย่างต่อเนื่อง เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น

คำศัพท์ assimilation = ซึมซับ

               accommodation = การปรับเป็นความรู้ใหม่











ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียน ร่าเริงมีความสุข

ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน มีความสุข

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนง่าย เข้าใจดีค่ะ


วันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2561



ความรู้ที่ได้รับ : ตอนต้นชั่วโมงอาจารย์ให้นำเสนอบทความ และ วิจัยเกี่ยวกับการสนอคณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย



- นางสาวรุ่งฤดี โสดา ได้นำเสนอบทความที่เกี่ยวกับการให้เด็กลงมือทำ ควรให้เด็กเรียนรู้สิ่งต่างๆที่อยู่ในชีวิตประจำวัน และในการเรียนเด็กไม่ควรเครียดเกินไป

- นางสาวรัตนา พงษา นำเสนอวิจัยเรื่องการพัฒนาโดยสมองเป็นพื้นฐานส่งเสริมคณิตศาสตร์ โดยที่ผู้สอนต้องวิเคราะห์ก่อนว่าเด็กในวัยนี้อยู่ในช่วงใด และควรเรียนเรื่องใด และเปรียบเที่ยบการเรียนรู้ก่อนและหลังเรียน และเพื่อนได้สาธิตวิธีการสอนด้วย


 

                


หลังจากนั้นอาจารย์ก็แจกกระดาษให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น และได้ให้พวกเราช่วยกันคิดว่าสิ่งที่เกืดขึ้นสามารถทำให้เป็นประโยคสัญลักษ์ทางคณิตศาสตร์ได้อย่างไรบ้าง


               

อาจารย์ได้สอนการจัดกิจกรรมทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยโดยแบ่งออกเป็น 2 ตัวเลือก คือ ส้มตำ และ ลาบไก่ โดยให้นักศึกษาทุกคนออกไปเลือกว่าตัวเองชอบกินอาหารประเภทไหนมากกว่ากัน


                

อาจารย์ให้แต่ละคนเขียนลงในแผ่นกระดาษโดยคิดว่าคนเราใช้คณิตศาสตร์ทำอะไรบ้างในชีวิตประจำวัน สำหรับตัวนักศึกษาเองคิดว่า คณิตศาสตร์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันคือ การคิดคำนวณค่าใช้จ่ายต่างๆในแต่ละวันของตนเอง


              

กิจกรรมสุดท้ายอาจารย์ได้เปิดเพลงแล้วให้พวกเราทำสัญลักษณ์แทนจังหวังการปรบมือค่ะ 

                                     


             

ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือกันดีมาก

ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน มีความสนุกไปกับกิจกรรมของอาจารย์

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เต็มที่กับการสอน สอนเข้าใจง่าย




บทความที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์ในเด็กปฐมวั



พัฒนาการด้านตัวเลขของเด็กวัย1-6 ปี (พร้อมไอเดียดีๆ ในการส่งเสริมลูกรัก)




เด็กวัย 1 – 2 ปี : ที่เราเห็นว่าเขาสามารถนับเลข 1 – 10 หรือมากกว่าได้นั้น ส่วนใหญ่มาจากความจำมากกว่าความเข้าใจ


เด็กวัย 2-3 ปี : นับเลขได้ยาวมากขึ้น แต่ในความเป็นจริง เด็กวัยนี้ก็ยังไม่มี concept ในเรื่องของจำนวน และยังสับสนหากมีการหยุดนับ


เด็กวัย 3- 4 ปี : ในวัยนี้ เด็กๆ ควรจะเข้าใจการนับจำนวนแล้วค่ะ แต่อาจจะยังไม่มีความเข้าใจในเรื่องความมากน้อย 


เด็กวัย 4-5 ปี : เข้าใจการนับ นับได้ถูกต้องแม่นยำ และควรเข้าใจเรื่องความมากน้อยของจำนวนแล้วด้วย


เด็กวัย 5-6 ปี: เด็กๆ วัยนี้ ควรที่จะมีความเข้าใจในหลักการพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ 


อ้างอิง :  http://www.pimandchildren.com/number-skills/




งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์ในเด็กปฐมวัย


วิจัย :  การใช้กิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์การบอกค่าจานวน 1-5 ของนักเรียนชั้นอนุบาล 1



สรุปงานวิจัย :  ผลการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์การบอกค่าจำนวน 1-5 ของนักเรียนชั้นอนุบาล 1มีรายละเอียดดังนี้


1.นักเรียนที่ผ่านเกณฑ์การตัดสินในการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ในการบอกค่าของจำนวน 1-5 โดยใช้เกมจับคู่ตัวเลขกับจำนวน ตามที่กำหนดไว้จำนวน 6 คน นักเรียนที่ผ่านเกณฑ์การตัดสินในการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ในการบอกค่าของจำนวน 1-5 โดยใช้เกมจับคู่ตัวเลขกับจำนวน ตามที่กำหนดไว้จำนวน 7 คน


2.ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนปฐมวัยที่เรียนด้วยกิจกรรมเกมการศึกษา พบว่าความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์การบอกค่าจำนวน 1-5 มีความชอบเกมจับคู่ตัวเลขกับตัวเลขและเกมจับคู่ตัวเลขกับจำนวน จำนวน 11 คน


อ้างอิง : 

http://www.thaischool.in.th/_files_school/62101675/data/62101675_1_20140324-160338.pdf



ตัวอย่างการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย



สรุปตัวอย่างการสอนคณิตศาสตร์






จากวีดิโอการสอนคณิตศาสตร์ ได้สอนเกี่ยวกับรูปทรงเรขาคณิตโดยเป็นเกมจับคู่ ฝึกให้เด็กจับคู่ แยกแยะรูปทรง แยกแยะสีต่างๆ รู้จักการจัดกลุ่ม จัดหมวดหมู่ รู้จักการเรียงจากใหญ่ไปหาเล็ก หรือ จากเล็กไปหาใหญ่ ระดิษฐ์จากผ้าสักหลาด ตื่นตุ๊กแก กระดาษแข็ง เหมาะสำหรับเด็กอายุ 3-5 ขวบ



วันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561


ความรู้ที่ได้รับ



อาจารย์ได้พูดเรื่อง พัฒนาการของเพียเจย์ได้แบ่งความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ ตามพัฒนาการทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ออกเป็น 2 ด้าน ดังนี้

1.ความรู้ทางด้านกายภาพ

2.ความรู้ด้านเหตุผลคณิตศาสตร์


และอาจารย์ได้พูดเรื่อง ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับเด็กปฐมวัย มีทั้งหมด 12 ข้อ ดังนี้

1.การนับ (Counting)

2.ตัวเลข (Number)

3.การจับคู่ (Matching)

4.การจัดประเภท (Classification)

5.การเปรียบเทียบ (Comparing)

6.การจัดลำดับ (Ordering)

7.รูปทรงและเนื้อที่ (Shape and Space)

8.การวัด (Measurement)

9.เซต (Set)

10.เศษส่วน (Fraction)

11.การทำตามแบบหรือลวดลาย (Patterning)

12.การอนุรักษ์ หรือการคงที่ด้านปริมาณ (Conservation)








และอาจารย์ได้ให้การบ้านไปหาตัวอย่าง ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับเด็กปฐมวัยลงบล็อก ดังนี้ค่ะ

1.การนับ  เช่น การนับตามลำดับตั้งแต่ 1 ถึง 10 หรืออาจจะมากกว่านั้น

2.ตัวเลข เช่น ให้เด็กเล่นของเล่นเกี่ยว กับตัวเลขให้เด็กได้นับและคิดเอง โดยผู้เลี้ยงดูเด็กเป็นผู้วางแผนจัดกิจกรรม

3.การจับคู่ เช่น จับคู่สิ่งของที่ตรงข้ามกัน หรือเหมือนกัน

4.การจัดประเภท เช่น การจัดประเภทสิ่งของที่กินได้ หรือจัดประเภทของใช้

5.การเปรียบเทียบ เช่น สิ่งของที่สั้นกว่า ยาวกว่า

6.การจัดลำดับ เช่น เรียงสิ่งของที่มีจำนวนน้อยไปหามาก หรือมากมาหาน้อย

7.รูปทรงและเนื้อที่  เช่น การบอกชื่อรูปทรงเรขาคณิตศาสตร์แบบง่ายๆ

8.การวัด เช่น ให้รู้จักความยาวและ ระยะ รู้จักการชั่งน้ำหนัก และรู้จักการประมาณอย่างคร่าวๆ

9.เซต 

10.เศษส่วน เช่น การแบ่งนมในปริมาณที่เท่าๆกัน

11.การทำตามแบบหรือลวดลาย เช่นการฉีกกระดาษตามรูปทรงที่กำหนด

12.การอนุรักษ์ หรือการคงที่ด้านปริมาณ เช่น ให้เด็กได้ลงมือปฎิบัติจริง เด็กได้มีความคิดรวบยอดเรื่องการอนุรักษ์ที่ว่า จะย้ายที่หรือทําให้มีรูปร่างเปลี่ยนไปก็ตาม


ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียน 

ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนเข้าใจง่าย





วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2561

ความรู้ที่ได้รับ


วันนี้ดิฉันและเพื่อนๆได้นำเสนอ สื่อการสอนคณิตศาสตร์ บทความเกี่ยวกับการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และวิจัยการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


นางสาว วัชรา ค้าสุกร  ได้นำเสนอ สื่อการสอนคณิตคิดสนุก





นาย ปฏิภาณ จินดาดวง นำเสนอวิจัยเรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับจากกิจกรรมการเพาะปลูก 




การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาระดับและเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับจากกิจกรรมการเพาะปลูกพืช

   ผลการวิจัยพบว่า


1.ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเพาะปลูกพืชโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับดี


2.ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเพาะปลูกพืชโดยรวมและรายด้านสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ0.1




นางสาว เพ็ญประภา บุญมา นำเสนอบทความเรื่อง เสริมการเรียนเลขให้ลุกวัยอนุบาล





คณิตศาสตร์ถือเป็นพื้นฐานวิชาหรือพื้น ฐานในการเรียนรู้สาระวิชาอื่นๆ ในขั้นสูงต่อไปในอนาคต ซึ่งคุณต้องเข้าใจนะครับว่า ‘คณิตศาสตร์ไม่ใช่ตัวเลข’ แต่คณิตศาสตร์เป็นตรรกะอย่างหนึ่ง ซึ่งจะทำให้เด็กๆ เรียนรู้ที่จะจัดการปัญหาได้อย่างมีเหตุผล และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องเหมาะสม






ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียน และตั้งใจนำเสนอวิจัยของตนเอง


ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอ


ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ใจดีีไม่ดุ ตั้งใจเพื่อนๆนำเสนองาน




วันศุกร์ที่ 16 มีนาคม 2561



ความรู้ที่ได้รับ


วันนี้นางสาว วัชรา ค้าสุกรได้นำเสนอ วิธีการสอนคณิตศาสตร์ หลังจากที่อาทิตย์



กรอบมาตราฐานคณิตศาสตร์



สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐาน ค 1.1เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
มาตรฐาน ค 1.2เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์
ระหว่างการดำเนินการต่างๆ  และใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา
มาตรฐาน ค 1.3ใช้การประมาณค่าในการคำนวณและแก้ปัญหา
มาตรฐาน ค 1.4เข้าใจระบบจำนวนและนำสมบัติเกี่ยวกับจำนวนไปใช้
สาระที่ 2 การวัด
มาตรฐาน ค 2.1เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด วัดและคาดคะเนขนาดของสิ่งที่ต้องการวัด
มาตรฐาน ค 2.2แก้ปัญหาเกี่ยวกับการวัด
สาระที่ 3 เรขาคณิต
มาตรฐาน ค 3.1อธิบายและวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ
มาตรฐาน ค 3.2ใช้การนึกภาพ (visualization) ใช้เหตุผลเกี่ยวกับปริภูมิ (spatial
reasoning)  และใช้แบบจำลองทางเรขาคณิต (geometric model)
ในการแก้ปัญหา
สาระที่ 4 พีชคณิต
มาตรฐาน ค 4.1เข้าใจและวิเคราะห์แบบรูป (pattern)  ความสัมพันธ์  และฟังก์ชัน
มาตรฐาน ค 4.2ใช้นิพจน์  สมการ  อสมการ  กราฟ  และตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์
(mathematical  model) อื่นๆ แทนสถานการณ์ต่างๆ ตลอดจน
แปลความหมาย และนำไปใช้แก้ปัญหา
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค 5.1เข้าใจและใช้วิธีการทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล
มาตรฐาน ค 5.2ใช้วิธีการทางสถิติและความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้
อย่างสมเหตุสมผล
มาตรฐาน ค 5.3ใช้ความรู้เกี่ยวกับสถิติและความน่าจะเป็นช่วยในการตัดสินใจและแก้ปัญหา
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
มาตรฐาน ค 6.1มีความสามารถในการแก้ปัญหา  การให้เหตุผล  การสื่อสาร  การสื่อ
ความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ
ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิด
ริเริ่มสร้างสรรค์





และอาจารย์ได้ให้คิดกิจกรรมที่เชื่อมโยงกับสาระการเรียนรู้ทั้งหมด6สาระ



ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียน


ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์สอน


ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนเข้าใจง่าย



วันศุกร์ที่ 23 มีนาคม 2561


ความรู้ที่ได้รับ

วันนี้ นางสาววัชรา ค้าสุกร ได้นำเสนอวีดีโอการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ให้อาจารย์และเพื่อนๆฟัง





นางสาว ทิพย์วิมล นวลอ่อน





ชื่อวีดีโอ ครูมืออาชีพ - คณิตในชีวิตประจำวัน1/5        ในคลิปเป็นการสอนคณิตศาสตร์จากประเทศอังกฤษ โดยเขาจะเชื่อมโยงกับการใช่ภาษากายในการเรียนรู้ ทำให้เด็กสนุกกับการเรียนไม่น่าเบื่อ ให้เด็กแสดงออก




นางสาว สุชัญญา บุญญะบุตร




บทความ เรียนคณิตศาสตร์อย่างไรไม่ให้เป็นยาขม
         พ่อแม่เป็นบุคคลสำคัญในการปลุกฝั่งคณิตศาสตร์กับเด็ก แต่ก็ไม่ควรให้เด็กเรียนหนักจนเกินไปให้เด็กค่อยๆเรียนรู้ไปเรื่อยๆตามพัฒนาการของเด็ก



นางสาว กฤษณา กบขุนทด





นำเสนอการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์โดยการสาธิตการสอนเรื่องการนับจำนวน



 หลังจากนั้นอาจารย์แจกกระดาษคนละ 1 แผ่น แล้วให้ตีตาราง 10ช่อง

และให้แรงเงาเป็นรูปทรงต่างๆ





และสั่งการบ้านให้ไปตัดตามรูปมาอาทิตย์หน้า






ต่อมาอาจารย์แจกกระดาษอีกคนละ 1 แผ่น แล้วพับครึ่งตัดเป็นรูปอะไรก็ได้ นี้คือผลงานของดินฉันและให้เอาผลงานของแต่ละออกมาวางหน้าห้อง 

และให้เพื่อนๆออกมาช่วยกันหาคู่ของมัน







และอาจารย์ก็แจกกระดาษอีก1แผ่น พับครึ่ง2ครั้งแล้วตัตเป็นรูปอะไรก็ได้
และให้นำไปวางหน้าห้อง และให้เพื่อนๆช่วยกันหาคู่ของมัน



ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียน ตั้งใจหาคู่งานตามที่อาจารย์สั่ง


ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์สอน และตั้งใจทำตามกิจกรรมของอาจารย์


ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนเข้าใจง่าย สอนสนุกมากค่ะ




วันพฤหัสบดี ที่ 29 มีนาคม 2561


ความรู้ที่ได้รับ


นางสาว จิรนันท์ ไชยชาย นำเสนอวิจัยเรื่อง การศึกษาทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การประกอบอาหารพื้นบ้านอีสาน





       การจัดประสบการณ์การประกอบอาหารพื้นบ้านอีสาน ทำให้เด็กได้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์


         - การเปรียบเทียบ

         - การจัดหมวดหมู่

         - การเรียงลำดับ

         - การรู้ค่าจำนวน


นางสาว ประภัสสร แทนด้วง นำเสนอการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์เรื่อง คณิตฯ ปฐมวัย ตัวเลขกับเด็กอนุบาล







         เป็นการสอนคณิตศาสตร์ที่อยู่ในต่างประเทศ โดยการสอนของเขาจะใช้การร้องเพลงที่ผสมเนื้อหาคณิตศาสตร์ เช่น ตัวเลข จำนวนสิ่งของต่างๆ





นางสาว สุดารัตน์ อาสนามิ นำเสนอวิจัยเรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสสอรี่







ต่อมาอาจารย์ได้แจกกระดาษ 2 คนต่อ 1 แผ่น และแจกแผงไข่อีก 1 แผง ให้ช่วยกันคิดสื่อคณิตศตร์ที่ทำจากแผงไข่ให้อาจารย์ดูโดยวาดใส่กระดาษและมาอธิบายให้อาจารย์ฟังว่าผ่านหรือไม่



นี่คือสื่อที่ดิฉันและเพื่อนคิด












ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนองาน และทำงานที่อาจารย์มอบหมาย


ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์สอน และตั้งใจทำงาน


ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนเข้าใจง่าย 





วันพุธ ที่ 4 เมษายน 2561


ความรู้ที่ได้รับ


นางสาว สุดารัตน์ อาสนามิ ได้พรีเซนวิจัยต่อจากครั้งที่แล้ว




และอาจารย์ได้ขอดูผลงานความคืบหน้า ที่ทำสื่อคณิตศาสตร์จากแผงไข่






ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนองาน


ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอ


ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ใจดี ไม่ดุ



วันพุธ ที่18 เมษายน พ.ศ.2561


ความรู้ที่ได้รับ


     วันนี้อาจารย์ให้นำสื่อแผงไข่ที่สั่งให้ทำ นำมาอธิบายหน้าห้องทีละคนว่าทำถึงไหน ดูความคืบหน้าและความถูกต้องของผลงาน


นี่คือผลงานของดิฉันและเพื่อน




นางสาว ชนนิกาน วัฒนา นำเสนอบทความเรื่อง"ดีจริงหรือที่เร่งอ่าน เขียน คณิตในอนุบาล"





นางสาว ปริชดา นิราศรพจรัส นำเสนอบทความเรื่อง  นิทานกับการสอนคณิตศาสตร์





นางสาว อินทิรา หมึกสี พรีเซนวิจัยเรื่องการเปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่จัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาและเพลงกับการจัดประสบการณ์ตามคู่มือครู





นางสาว ปิยธิดา ประเสริฐสังข์ พรีเซนสื่อการสอนเรื่องการนับตัวเลขจากสิ่งต่างๆรอบตัว





ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนองาน

ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอ และตั้งใจนำเสนอผลงานของตนเอง

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีความตั้งใจฟังนักศึกษาทุกคน ใจดี 




วันพุธ ที่25 เมษายน พ.ศ. 2561

ความรู้ที่ได้รับ

วันนี้อาจารย์ให้นำผลงานมาส่ง และให้จัดนิทรรศการโชว์ผลงาน


บรรยากาศการจัดนิทรรศการภายในห้อง







ผลงานของดิฉันและเพื่อน






ผลงานของเพื่อนๆกลุ่มอื่น





ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนตั้งใจช่วยกันจัดนิทรรศการ

ประเมินตนเอง : ตั้งใจทำงานที่อาจารย์สั่ง

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ช่วยแนะแนวการจัดนิทรรศการในดูน่าสนใจ




วันพุธ ที่ 2 พฤษภาคม 2561 เวลา 12:00-16:00


ความรู้ที่ได้รับ

วันนี้อาจารย์ให้ส่งกิจกรรมคณิตศาสตร์ในครอบครัวและส่งแบบประเมินอาจารย์ และให้แต่ละคู่นำเสนอคลิปวิดีโอที่ให้เด็กเล่นสื่อและท้ายคาบอาจารย์ได้สรุปความรู้ที่เรียนมาตลอดทั้งเทอมให้


วันนี้อาจารย์ให้แต่ละคู่นำวิดีโอที่เด็กเล่นสื่อมาเปิดให้เพื่อนดู





ภาพเพื่อนๆนำเสนอวิจัย บทความ คลิปวิดีโอ











1.นางสาวสุภาลักษณ์ คะเชนหาญ
บทความ : เทคนิคสอนลูกเก่งเลข ง่ายนิดเดียว 

2.นางสาวจุฬารัตน์ เปี่ยมวารี
บทความ  เรื่อง  เมื่อลูกน้อยเรียนรู้ คณิต-วิทย์ จากเสียงดนตรี

3.นางสาวสุพรรษา มีอุตส่าห์
วิจัย : ทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้เกมการศึกษาเศษส่วน 

4.นางสาวอริสา กุณารบ
วิจัย  : ทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ 

5. นางสาวพิมพ์สุดา จันทะภา
การวิจัย  : การพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรม


กิจกรรมการออกกำลังกาย ภายในครอบครัว

นางสาวอรุณวดี  ศรีจันดา

นางสาวสุภาลักษณ์  คะเชนหาญ





วิธีการเล่นกิจกรรม

1.ให้ผู้ปกครองและเด็กๆ ตกลงถึงช่วงเวลาที่จะออกกำลังกาย เป็น 06.30 - 7.30 น.

2.ตั้งนาฬิการปลุกไว้สำหรับออกกำลังกาย

3.ร่วมกันอออกกำลังกายตามช่วงเวลาที่กำหนดไว้


วัสดุอุปกรณ์

1.ชุดเสื้อผ้าที่จะออกกำลังกาย

2.เครื่องเล่นเพลงประกอบจังหวะ

3.อุปกรณ์เสริมกีฬาที่ต้องการ เช่น เชือก ที่จะนำมากระโดด


ประโยชน์ที่ได้รับ

1.ผู้ปกครองและเด็กๆ มีช่วงเวลาที่ใกล้ชิดกันมากขึ้น

2.ผู้ปกครองและเด็กๆ มีสุขภาพที่ดีและแข็งแรงขึ้น

3.เด็กได้ฝึกความรับผิดชอบต่อเวลาที่จะต้องตื่นมาออกกำลังกายในตอนเช้า


ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์ และช่วยกันตอบคำถาม

ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์

ประเมินอาจารย์ : วันนี้อาจารย์ใจดีค่ะ สรุปความรู้ทั้งหมดให้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วันศุกร์ที่ 12 มกราคม 2561 ความรู้ที่ได้รับ : วันนี้เป็นวันแรกที่ได้เปิดเทอมมาแล้วเจอกับออจ๋าเป็นครั้งแรกคะ แล้วออจ๋าก็อธิบายรายวิชาที่เ...